Thursday 2 June 2016

FAN


หนังทั่วๆไปที่นำเสนอถึงการเป็นแฟนคลับหรือเป็นติ่งดาราแบบจริงๆจังๆมีให้เห็นได้น้อยมาก อย่างดีก็เป็นแค่เสี้ยวหนึ่งของชีวิตตัวละครบางตัวในหนัง ไม่ว่าจะเป็นตัวละครนำหรือตัวละครรอง ไม่ใช่เนื้อเรื่องหลักทั้งหมดของหนัง แต่วันนี้เราจะมาแนะนำให้รู้จักกับหนังอินเดียเรื่องนึงที่พูดถึงพลังด้านลบที่แฟนคลับมีต่อศิลปินสุดรักของเขา ความจริงเราดูไปตั้งแต่หลังสงกรานต์อาทิตย์นึงได้แล้วละแต่เพิ่งจะมาได้ รีวิวเอาตอนนี้

FAN
                                                                                                          Source

 

FAN นำแสดงโดย Shah Rukh Khan หรือที่ชาวติ่งเรานิยมเรียกกันว่าป๋า ความตื่นเต้นแรกที่เรามีกับหนังเรื่องนี้คือป๋าจะเล่นเป็นตัวละครสองตัวในเรื่อง เป็นดาราใหญ่ตัวนึงและเป็นแฟนคลับอีกตัว ก่อนอื่นต้องเล่าว่าตอนที่ทีเซอร์ออกมาใหม่ๆทำให้เรามองหน้าหนังผิดไปเหมือนกัน ด้วยความที่เขาตัดมาแต่เนื้อเรื่องช่วงที่ทุกอย่างยังแฮปปี้กันดีอยู่ เราเลยเห็นแค่ภาพของแฟนคลับที่ชื่อว่า Gaurav ที่เป็นติ่งสุดขั้วของดาราใหญ่ที่ชื่อ Aryan Khanna ฮีเป็นติ่งขนาดเข้าประกวดคนหน้าเหมือนและได้รางวัลด้วยนะ ทุกอย่างเหมือนจะดูน่ารักร่าเริงดี จนวันนึงก่อนที่เทรเลอร์จริงของหนังจะออกเราได้ไปดูคลิป teaser reaction ของ Youtuber คนอเมริกันคนนึง เขาดูกับเพื่อนผู้หญิงอีกคนและพวกเขาตั้งข้อสังเกตว่ามันจะต้องมีเรื่องไม่ดีเกิดขึ้นแน่นอนเลย เพราะตอนสุดท้ายที่คำว่า FAN โผล่ขึ้นมามันมีรอยแตกร้าวไปทั่วและมีเสียงด้วย เราก็ย้อนดูตามและเห็นจริงตามนั้น เราก็เฮ้ย หนังนี่แม่งต้องไม่ธรรมดาแน่ละ แล้วเราก็เข้า imdb อีกรอบไปเช็ค เห็นเขาเขียนว่า thriller โหยยย ซู้ดปากเลยละ มันต้องแซบแน่ นี่คือความตื่นเต้นครั้วที่สอง แล้วก็จริงดังคาด FAN คือเรื่องราวของแฟนคลับที่รักดารามากเกินไป รักเกินพอดี ใครมาว่าดาราที่กูรักไม่ได้ กูจัดการหมด แม้แต่ดาราด้วยกันที่เป็นคู่แข่งก็ไม่ละเว้น เมื่อเรื่องแดงถึงหูดาราคนโปรดและเขาไม่ชอบใจในพฤติกรรมจึงไม่ญาติดีด้วย แรงรักของแฟนคลับคนนี้เลยแปรเปลี่ยนเป็นแรงแค้น จากนั้นจะเกิดอะไรขึ้นบ้างคงต้องไปติดตามกันเองนะ


สิ่งแรกที่จะขอชมเลยก็คือทีม effect ที่แต่งหน้าของป๋าได้ดีมากในบท Gaurav ผู้ชายคนนี้จะต้องมีใบหน้าที่คล้ายกับดารา Aryan Khanna ซึ่งเขาก็เอา footage ต่างๆของป๋าจากชีวิตจริงมาใช้น่ะแหละ ถึงจะ หน้าคล้ายแต่ไม่เหมือนซะทีเดียว หน้าตาไม่ได้ดีมาก ยังบ้านๆ แต่เห็นแล้วนึกถึงว่าหน้าเหมือนใคร ประมาณนั้น ทีมแต่งหน้าเขากลบจมูกเติมของป๋าที่เด่นเป็นสง่าซะมิดชิด แต่งช่วงปากและพื้นที่เหนือปากให้ออกมาตุ๋ยๆเจ่อๆดูเป็นคนเด๋อๆบ๊องๆได้ดีทีเดียว นอกเหนือจากนั้นจะต้องทำผิวให้ดูอ่อนเยาว์ลงด้วยซึ่งมันยากมากนะการแต่งหน้าให้อ่อนเนี่ย ขนาดแต่งแก่ที่ว่าง่ายกว่าก็ยังยากแล้วเลย ขั้นตอนแต่งหน้าเป็น Gaurav นี้กินเวลาครั้งละ 4-5 ชั่วโมง ทุกๆวันที่ถ่ายฉากของ Gaurav ป๋าบอกว่าจะต้องมาทนนั่งแต่งแบบนี้ทุกวัน อากาศอินเดียรึก็ร้อนแสนร้อน แม้จะหงุดหงิดก็ต้องทนเพื่อผลงานที่ดี ทีมแต่งหน้านี้เป็นทีมจากต่างประเทศเลยนะ และยังต้องใช้ special effect เสริมเข้าไปอีกหลังจากถ่ายเสร็จ เพื่อความสมจริงยิ่งขึ้น

Gaurav meets Aryan
                                                                                                                         Source

เทคนิคอื่นๆที่ใช้ในการที่ต้องเอาตัวละครหลายตัวที่จริงๆแล้วแสดงโดยคนเพียงคนเดียวมาไว้ในเฟรมเดียวกันก็ทำได้ดีมาก ทั้งฉากที่ Gaurav กับ Aryan เผชิญหน้าแบบนั่งหันหน้าเข้าหากัน ฉากวิ่งไล่กันแบบคนนึงวิ่งนำอีกคนวิ่งไล่ตามหลังก็ทำได้สมจริงทั้งสองฉาก และยังมีฉากอื่นๆอีกมากมายที่จะได้เห็นสองคนนี้ร่วมเฟรม ไม่ออกมาดูมีพิรุธเลยสักนิด ผลงานอินเตอร์มากบอกเลย

Gaurav
                                                                                                                         Source

เรื่องการแสดงนี่ยิ่งหายห่วง ระดับป๋าซะอย่าง ป๋าเป็น Gaurav ได้น่ารักมาก ดูเป็นคนธรรมดาที่เป็นติ่งดาราได้อย่างแนบเนียนเลย ช่วงแรกที่ยังไม่พลิกมาร้ายนั้นดูเป็นคนที่น่ารักเอาการเลย ตอนที่ Gaurav ไปพักที่โรงแรมที่ Aryan เคยพักสมัยเข้ากรุง (กรุงมุมไบนะ) มาตามหาฝันใหม่ๆ แล้วเอาเค้กกับรูปมาถ่าย selfie น่ะ ดูแล้วน่ารักอบอุ่นเป็นบ้า ดูเป็นแฟนคลับที่รักดาราคนนั้นจริงมากๆเลย แทบไม่อยากเชื่อว่าต่อมามันจะเปลี่ยนเป็นความแค้นได้แรงขนาดนั้น แม้กระทั่งตอนที่เศร้าเมื่อถูกขวัญใจสะบั้นไมตรีก็ร้องไห้โอดโอยได้น่าสงสารมากเลย อยากเข้าไปปลอบจริงๆ ส่วนบทบาทของดาราใหญ่แบบ Aryan ป๋าก็ทำได้เท่สุดๆ ยิ่งตอนที่ขับมอเตอร์ไซไล่ล่ากันที่ต่างประเทศนี่โคตรเท่เลย ดูแล้วต้องกรี๊ดป๋าอย่างหนักหน่วงในฉากนี้ เจ้าเสน่ห์สุดๆอะ

Aryan on motorcycle
                                                                                                                          Source

ประเด็นที่จะติก่อนอื่นเลยคือเนื้อเรื่องที่มันดูง่ายไปในบางจุด การเริ่มต้นแก้แค้นของ Gaurav เกิดขึ้นในต่างประเทศทั้งหมด สถานที่คืออังกฤษกับโครเอเชีย เรื่องปูแค่ว่า Gaurav ขาย internet cafe ของตัวเองทิ้งและน่าจะเอาเงินก้อนนั้นเป็นทุนเพื่อเดินทางไปล้างแค้นตามแผนยังต่างประเทศ มีทั้งการเข้าไปป่วนที่พิพิธภัณธ์หุ่นขี้ผึ้งชื่อดัง ทั้งปลอมตัวเข้าไปเป็นทีมงานเบื้องหลังของงานโชว์ เรารู้สึกว่าสำหรับผู้ชายบ้านๆคนธรรมดาที่ไม่ได้มีพิษสงอะไรในทีแรกการจะทำทั้งหมดนี่มันดูง่ายเกินไป อะไรมันจากราบรื่นสะดวกโยธินขนาดนั้นวะ คนธรรมดาตัวคนเดียวที่จะวางแผนล้างแค้นดาราใหญ่ขนาดนั้นน่ะ ดาราใหญ่ขนาดที่ฝรั่งทำหุ่นขี้ผึ้งให้นี่มันระดับโลกนะเว้ย แล้วเอ็งเป็นไอ่หนุ่มเจ้าของร้านอะไรก๊อกๆแก๊กๆทำไมเอาปัญญาไหนมาทำเรื่องใหญ่โตขนาดนี้ได้ มันดูเหลือเชื่อไปหน่อย ที่ต้องติเพราะมันดูง่ายไป คนละอย่างกับหนังแอ็คชั่นที่แบบว่าขับรถชนแค่นั้นทำไมมันระเบิดได้หรืออะไรแบบนั้น อันนั้นเรารู้กันไงว่ามันขายเว่อร์ขายความมันในฉากบู๊อย่างเดียว หนังฝรั่งก็ทำกัน ไม่แปลก แต่กับเคส FAN หนังมันไม่ได้จงใจขายความเวอร์ของฉากบู๊หรือพรีเซนท์ตัวเองในทางนั้นแต่แรก พอบทในช่วงนี้มันเบาไปนิดก็อดติไม่ได้

เท่าที่รู้มาอีกอย่างคือ FAN มีเพลงประกอบที่ดีอย่าง Jabra Song แต่ไม่ถูกตัดใส่ในหนัง ถ้าหนังจะมีเพลงสักเพลงนึงจะดีกว่านี้มาก เราว่ามันจะทำให้หนังสมบูรณ์แบบขึ้นอีกเป็นกองเลย อันนี้รู้สึกเหมือนไปกินข้าวมันไก่แล้วเขาไม่ให้ซุปน่ะ ข้าวมันไก่อร่อยก็จริงอยู่แต่ควรมีซุปด้วยจะดีกว่า ถึงจะซดแค่สองสามช้อนก็ดีกว่าไม่มีเลย และฉากบู๊มันๆอีกหลายฉากที่เอาคลิปมาลงให้ดูตอนหลังก็ถูกตัดออกด้วย ส่วนตัวดูแล้วรู้สึกว่าถ้าใส่มาทั้งหมดก็จะมีอรรถรสยิ่งขึ้น

FAN
                                                                                                                           Source

ตอนใกล้จบ FAN ทิ้งความอึนให้เราประมาณนึง แม้ไม่ถึงกับเสียน้ำตาหรือเศร้าข้ามวันมากๆแบบ Sarbjit แต่ก็หดหู่เล็กๆเหมือนกัน ดู FAN แล้วย้อนดูตัวเองได้เลยนะว่าพฤติกรรมติ่งของเรามันส่งผลไม่ดีต่อดาราคนที่เรารักหรือเปล่า เราว่าร้ายดาราคนอื่นแบบไม่ยุติธรรมมั้ย เราชอบอวดเบ่งดาราของเราทับดาราคนอื่นอยู่บ่อยๆหรือเปล่า พฤติกรรมพวกนี้มีติ่งดาราชาวอินเดียหลายคนทำกันมากซึ่งมันไม่ดีเลย เราก็ได้แต่หวังว่าติ่งอินเดียชาวไทย ติ่งฝรั่ง ติ่งเกาหลี หรือติ่งบอลอะไรก็ตามจะไม่ทำตัวเป็น FAN ที่ร้ายกาจแบบนั้น เพราะสุดท้ายแล้วคนที่จะถูกทำลายจากพฤติกรรมของคุณก็คือคนที่คุณคลั่งไคล้บูชาอย่างสุดหัวใจนี่แหละ





Location: Bangkok, Thailand

9 comments:

  1. ดูไม่รู้เรื่องเลยครับพอดีได้มาอ่านบล็อกนี้ ก็อ่อ ทันทีขอบคุณครับ 555+++

    ReplyDelete
    Replies
    1. ดูไม่เข้าใจจริงเหรอน่ะ มันไม่ได้ซับซ้อนมากนะเรื่องนี้ มาเยี่ยมบล็อกพี่บ่อยๆละ

      Delete
  2. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  3. เข้ามาให้กำลังใจคุณมินนี่ พร้อมกับมาจดชื่อหนัง

    ReplyDelete
  4. หนังดีมาก เสียดาย ที่คนไทยไม่มี โอกาสได้ดู .....

    ReplyDelete
    Replies
    1. จริงมากกกก หนังอินเดียดีๆมีเพียบ เสียดายคนไทยเข้าไม่ค่อยถึง หรือบางคนก็ไม่เปิดใจ

      Delete
  5. หนังดีมากครับ เสียดายที่หลายคนไม่ได้ดู

    ReplyDelete

แสดงความเห็น แนะนำ ติชม เข้ามาได้ตามสะดวกนะ