Wednesday 23 March 2016

English Vinglish

พวกเรารู้กันดีว่าอินเดียเป็นประเทศที่สามารถใช้งานภาษาอังกฤษได้อย่างชำนาญพอตัว และในทุกวันนี้ภาษาอังกฤษถือเป็นภาษาที่สำคัญมากที่สุดภาษานึงของโลกไปแล้ว เพราะฉะนั้นคงไม่แปลกอะไรที่จะมีหนังอินเดียสักเรื่องหยิบยกเอาประเด็นภาษาอังกฤษขึ้นมาพูดถึง ซึ่ง English Vinglish เลือกที่จะนำเสนอเรื่องราวธรรมดาของการหัดพูดภาษาอังกฤษให้มีประเด็นขึ้นมาได้อย่างน่ารักและน่าจับใจ ถือว่าเป็นประเด็นแปลกใหม่ในวงการหนังเลยก็ว่าได้ และสำหรับคนไทยหลายๆคนที่เชื่อว่าคนอินเดียจะสามารถใช้งานภาษาอังกฤษได้อย่างดีไปซะหมด ถ้าได้ดูหนังอินเดียเรื่องนี้ก็คงจะต้องปรับมุมมองใหม่เหมือนกัน

                                                          Source

อย่างแรกที่จะต้องพูดถึงเลยก็คือหนังเรื่องนี้ถือเป็นการกลับมาของ Sridevi ที่ปังสุดๆไปเลย หลังจากที่ห่างหายจากจอเงินไปนับสิบปีเพื่อไปเลี้ยงลูก กลับมาคราวนี้เธอไม่ทำให้ผิดหวัง สวยกว่าเก่า ขนาดร้องไห้ยังโคตรสวยอะ สาวกว่าเก่า หุ่นดีกว่าเก่า ดูน่าหลงใหลเป็นที่สุด และแน่นอนว่าเธอรับบทเป็น Shashi นางเอกของหนังเรื่องนี้

Sridevi



Shashi เป็นแม่บ้านลูกสองอยู่ที่อินเดีย เธอพูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ ออกเสียงแปลกๆอยู่ตลอด จนลูกและผัวล้อเลียนหัวร่อกันสนุกปาก พูดง่ายๆว่ามันกลายเป็นปมที่ทำให้ลูกสาวเสื่อมความนับถือในตัวแม่ ส่วนตัวเราไม่ใช่คนหัวเก่าที่คิดว่าลูกห้ามแตะพ่อแม่หรือต้องเคารพสุดใจขาดดิ้นอะไรขนาดนั้นนะ แต่สิ่งที่อีลูกทำกับตัวแม่แล้วหงุดหงิดมาก คือคนในครอบครัวมันไม่ควรจะทำแบบนั้นต่อกันหรือเปล่าวะ ต่อให้เป็นพี่เป็นน้องก็ไม่ควร ความจริงแล้วไม่ควรมีใครทำบ้าๆแบบนี้กับเพื่อนมนุษย์ด้วยซ้ำ และทั้งๆที่เธอใช้ภาษาอังกฤษไม่คล่องอย่างนี้ เธอกลับมีอันจะต้องเดินทางไปช่วยพี่สาวเตรียมงานแต่งที่อเมริกา หลานสาวของเธอกำลังจะแต่งงานกับหนุ่มเมกันคนนึง

                                                                                         Source

หลังจากเหยียบดินแดนแห่งเสรีภาพแล้วปัญหาจากการพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ก็ตามมาเป็นเงา ทั้งหน้าแตกที่ร้านกาแฟ ทั้งหวาดกลัวผู้คน ในที่สุด Shashi ก็ตัดสินใจลงเรียนภาษาอังกฤษระยะสั้นที่สถาบันสอนภาษาแห่งนึงที่เธอเห็นโฆษณาจากข้างรถเมล์ ณ ที่แห่งนั้นเธอได้พบมิตรภาพจากเพื่อนผู้ศึกษาภาษาอังกฤษเหมือนๆกับเธอหลายคน รวมทั้งมิตรภาพและความรูจากคุณครูด้วย กลุ่มเพื่อนในชั้นเรียนของ Shashi เป็นอีกจุดที่ดีงามในหนังเรื่องนี้เลยแหละ ทุกๆคนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ต่างคนก็ต่างที่มา แต่มีจุดประสงค์เดียวกันคือต้องการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของตัวเองให้ดีขึ้น เพื่อที่จะได้อยู่รอดในอเมริกา

                                                                                        Source
  • Laurent เชฟร้านอาหารฝรั่งเศสผู้แสนดี แอบหลงรัก Shashi และพยายามจีบอย่างจริงจัง
  • Rama หนุ่มอินเดียที่ทำงานในบริษัท IT ผู้โดนปรามาสจากเพื่อนร่วมงานว่าภาษาอังกฤษห่วย
  • Lu ช่างทำผมสาวชาวเกาหลีที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากับหนุ่มปากีในคลาสเดียวกัน
  • Salman หนุ่มปากีคนที่ว่า มีอาชีพขับแท็กซี่ แถมนามสกุล Khan ด้วยนะ
  • Eva สาวเม็กซิกันร่างท้วมแสนร่าเริงที่เข้ามาทำงานเป็นพี่เลี้ยงเด็ก
  • Udumbke หนุ่มผิวดำผู้เงียบขรึมจนคนคิดว่าเป็นใบ้ ชอบนั่งคนเดียวหลังห้อง

Sashi and her classmates
                                                                                                                          Source

และจะไม่พูดถึงคุณครูก็คงไม่ได้ ครูประจำคลาสของ Shashi มีชื่อว่า David เห็นแต่ทีแรกก็รู้เลยว่านางเป็นเกย์ออกสาว หนังก็เลยใช้โอกาสนี้เล่นประเด็นของ LGBT มันซะเลย แถมทำออกมาได้น่าประทับใจด้วยสิ คือมีวันนึงก่อนเข้าคลาสนักเรียนนั่งเมาท์กันว่าครูเพิ่งเลิกกับแฟนมา แล้วอิตาปากีฯก็ดันปากเสียว่าเป็นเกย์นี่ไม่ดีเลยนะ พวกเพื่อนในห้องก็วี้ดๆใส่ฮีไป แล้ว Shashi ก็อธิบายทำความเข้าใจอย่างเยือกเย็นว่าเป็นเกย์แล้วมันแปลกตรงไหน เราก็คนเหมือนกัน มีเลือดเนื้อมีความรู้สึกไม่ต่างกัน อกหักก็เจ็บปวดเหมือนๆกันนี่แหละ แล้วกล้องก็ตัดฉับไปที่ Laurent อะโหยยย หวานใจแสดงทัศนะอันน่าปลื้มปริ่มเยี่ยงนี้ ฮีก็อมยิ้มแก้มปริไปสิจ๊ะ

                                                                                         Source

อีกประเด็นที่หนังจับมาเล่นก็คือประเด็นผัวกดเมีย อิตัวผัวของ Shashi ชอบพูดอยู่บ่อยๆว่าเธอเกิดมาเพื่อทำขนมลัดดู ฟังๆก็เหมือนจะยกย่องนะว่าเธอทำขนมนั่นอร่อยเป็นบ้า แต่อีกนัยนึงมันก็เหมือนตีค่าเมียแค่นั้นเองว่ามีค่าแค่ทำขนมขายไปวันๆ ไม่สามารถทำอะไรที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นได้ นอกจากนี้ฮียังแสดงท่าทางที่เหมือนจะดูถูกเมียตัวเองหลายๆอย่าง เช่นตอนที่เตรียมตัวตอบคำถามตม.ขาเข้า พอเมียพูดตะกุกตะกักหน่อยก็เอ็ดตะโรซะยังกะอะไรดี แล้วยิ่งพอ Shashi มาเจอหนุ่มฝรั่งเศสผู้แสนดี แถมยังหนุ่มกว่า หล่อกว่า attitude ดีกว่าอิผัวเดิมเป็นกอง เราเลยยุให้เลิกไอ้ผัวเฮงซวยนั่นซะแล้วไปคบกันแทน ผู้หญิงคนไหนได้ดูขอท้าเลยว่ายังไงก็ต้องคิดแบบเรา

                                                                                         Source

การแสดงดีงามตามท้องเรื่อง วิวของนิวยอร์กก็สวยด้วย เพลงประกอบก็มีพอน่ารัก มีเพลงเต้นปิดท้ายหนึ่งเพลงเพื่อคงเอกลักษณ์ความเป็นหนังอินเดีย การตัดต่อก็ราบรื่นดูสมูทไปหมด แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดที่คิดว่าทุกคนน่าจะได้รับจากเรื่องนี้ก็คือความพยายามที่จะทำอะไรให้สำเร็จ แม้ไม่ใช่เรื่องใหญ่มาก แม้จะเป็นข้อบกพร่องเล็กๆน้อยๆของตัวเอง ถ้ากำจัดจุดอ่อนตรงนี้ไปได้ชีวิตก็ราบรื่นขึ้นอีกเยอะ ดูจบแล้วปลื้มปริ่มอิ่มใจเป็นที่สุด

และจำไว้นะว่า ... ภาษาอังกฤษง่ายนิดเดียว





Location: Bangkok, Thailand

2 comments:

  1. กำลังจะดูเรื่องนี้ละครับ อ่านรีวิวแล้วแจ่มเลย อยู่อเมริกาภาษายังไม่เป๊ะเหมือนกัน ^^

    ReplyDelete
    Replies
    1. ดูเลยยย ของเข้าดี

      Delete

แสดงความเห็น แนะนำ ติชม เข้ามาได้ตามสะดวกนะ