Monday 25 July 2016

Sixteen


สำหรับหนังอินเดียแล้วหนังที่พูดถึงชีวิตวัยรุ่นที่มีตัวแสดงเป็นวัยรุ่นจริงๆจะค่อนข้างหาดูยาก เพราะดาราอินเดียสมัยนี้กว่าจะเริ่มเข้าวงการกันก็อายุเลยวัยมหาลัยกันแล้วทั้งนั้น บางทีมารับบทวัยม.ปลายก็คือต้องแอ๊บเด็กเล่นเอา แต่วันนี้เราจะมาแนะนำ Sixteen หนังที่พูดให้เข้าใจง่ายๆว่าเป็น Hormones เวอร์ชั่นหนัง Bollywood ให้ได้รู้จักกัน หลายๆคนน่าจะอยากรู้ว่าหนังที่ตีแผ่ชีวิตวัยรุ่นอินเดียจะเป็นยังไง วัยรุ่นทางนั้นจะพบเจอปัญหาแบบวัยรุ่นไทยหรือเปล่า มาลองดูกัน แต่ก่อนอื่นคงต้องออกตัวไว้เลยว่าจะไม่มีการแนะนำชื่อตัวละครหรือชื่อจริงของนักแสดงอะไรทั้งสิ้น เพราะหนึ่งคือดาราพวกนี้เป็นดาราหน้าใหม่และไม่ใช่หนังเกรดเอ สองคือเนื้อเรื่องมันโดดเด่นแย่งความสนใจของเราที่จะจำชื่อตัวละครไปหมดเลย เราก็เลยจำรายละเอียดเรื่องชื่อไม่ได้สักคน (ต่อให้ติดแท็กโอกาสที่จะได้รีวิวหนังที่แต่ละคนเล่นอีกก็ริบหรี่อยู่ดี) แต่เรื่องราวที่เกิดขึ้นในหนังเราจำได้แม่นมาก ถ้าจะอธิบายถึงตัวละครหลักตัวไหนเราจะอธิบายด้วยรูปพรรณสัณฐานก็แล้วกัน

Sixteen
                                                                                                          Source

Sixteen ว่าด้วยเรื่องราวชีวิตที่ประสบปัญหาของวัยรุ่นโรงเรียนดังกลุ่มนึงในกรุงนิวเดลี ตัวละครหลักมีด้วยกัน 4 ตัว คนแรกคือสาวสวยแรง นางนี้เปิดมาต้นเรื่องก็นัวเนียกับแฟนหนุ่มที่แก่กว่าและเป็นคนในวงการถ่ายแบบในรถเลยจ้า นางโดดเรียนไปนัวผู้กลางวันแสกๆ คนที่สองคือสาวสวยหวาน นางมีผู้ชายมาตามจีบ พอจีบติดและได้คบเป็นแฟน อิตานั่นก็พยายามอย่างมากที่จะมีอะไรด้วย และด้วยความที่นางโตมากับครอบครัวอบอุ่นแสนดี นางเลยเป็นคนอ่อนๆ ปฏิเสธไม่เป็น คนต่อมาคือสาวอวบผมสั้น นางอยู่กับ single mum ที่เปิดห้องว่างในบ้านให้เช่า จากนั้นมีหนุ่มนักเขียนวัยสามสิบกว่าๆมาเช่าอยู่ และนางก็ตกหลุมรักอิตานักเขียนนี่อย่างจัง แต่นางก็มีเพื่อนนักเรียนด้วยกันมาชอบอยู่นะ และฮีคือคนที่สี่ที่จะพูดถึง ฮีเป็นลูกชายคนเดียวที่โดนพ่อลงมือลงตีนอยู่บ่อยๆเวลาไม่พอใจ ฮีมักไปโรงเรียนด้วยบาดแผลตามตัวและต้องปกปิดเพื่อนๆว่าพ่อบังเกิดเกล้าทำ ฮีหลอกว่าอยู่กับลุงและลุงเป็นคนทำ ฮีคงเจ็บปวดมากที่จะบอกโลกว่ามีพ่อแบบนั้น และแม่ฮีก็ไร้น้ำยา ห้ามพ่อไม่ได้เลย ทั้ง 4 ชีวิตจะมีจุดจบอย่างไรก็ต้องไปตามดูกันเอาเอง หาดูได้ใน Youtube สบายๆเพราะผู้สร้างเอาลงไว้เองเลยละ มีซับอังกฤษด้วย


ความรู้สึกแรกที่ได้ดู เรารู้สึกว่าวัยรุ่นที่นั่นมั่วกว่าที่คิดมาก มันอาจจะเป็นมายาคติของคนที่มาจากประเทศที่คิดว่าประเทศตัวเองมีความอนุรักษ์นิยมน้อยกว่าอินเดียก็ได้ละมั้ง เราเลยคาดหวังว่าอินเดียและคนอินเดียจะคงไว้ซึ่งวัตรปฏิบัติแบบเดิมๆที่ไม่แหกขนบออกมา พอเราได้เห็นในหนังว่ามีวัยรุ่นโดดเรียนมานัวเนียนผู้ชายกลางวันแสกๆในรถเราก็ตกใจพอสมควร ในเรื่องมันแทบจะโม้กกันอยู่แล้วนั่น ตอนแรกเรายังคิดว่าหนังมันนำเสนอเว่อร์ไปเองหรือเปล่าแต่เท่าที่รู้มาจากแฟนหรือเพื่อนๆน้องๆคนอินเดียมันก็เป็นแบบในหนังจริงๆนั่นแหละ

Sixteen-poster
                                                                                                                         Source

ที่เราชอบมากคือหนังมันดูเรียล ไม่พยายามขายคู่จิ้น ขายฉากเซอร์วิสอะไรเลยสักนิดเดียวก็ไม่มี หนังจงใจทำมาสะท้อนสภาพชีวิตวัยรุ่นในเมืองใหญ่ของอินเดียจริงๆ ตอนเราดูเราแทบไม่ได้สนใจจะจำชื่อตัวละครด้วยซ้ำ เพราะบุคลิกและหน้าตาของแต่ละคนมันแตกต่างกันชัดเจนอยู่แล้ว เราดูด้วยความตั้งใจว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตของวัยรุ่นพวกนี้บ้าง บางแว้บมีแอบหวังให้มีฉากแรงๆแบบ Hormones บ้านเรา แต่ก็ไม่มีให้ ตอนดูแรกๆยังปรับอารมณ์ไม่ค่อยถูก เพราะคุ้นเคยแต่ซีรีส์ที่เน้นทำออกมาแรงๆแล้วอ้างว่าสะท้อนสังคม พอได้ดู Sixteen แล้วทำให้คิดได้ว่ามันไม่ได้ต้องเอาความแรงเข้าข่มเสมอไปมั้ย มันมีบ้างที่ต้องแรงเพื่อนำเสนอความไปตามท้องเรื่อง แต่จะมาเรียกร้องอยากดูอะไรที่แรงพร่ำเพรื่อมันคงไม่ใช่

Sixteen-cast
                                                                                                                         Source

อีกจุดที่เราชอบคือมุมกล้องและภาพของหนังเรื่องนี้ มุมกล้องมันไม่จำเจน่าเบื่อแบบหนังเกรดเอดี ไม่รู้สิ เวลาเราดูหนังเกรดเอหรือหนังของดาราดังๆมันจะรู้แนวรู้มุมกล้องอะว่าฉากประมาณนี้จะถ่ายออกมาด้วยมุมแบบไหน แต่กับ Sixteen เราว่ามันไม่ซ้ำดี และสีภาพก็ดูอินเตอร์ ดูไม่เหมือนหนังแถวสองแถวสามเลย เรียกง่ายๆว่าทีมโปรดักชั่นเขามีดีพอตัว

Sixteen
                                                                                         Source

สำหรับข้อติเราคิดว่าหนังวางปมไว้ตื้นเกินไปเลยดูไม่มีอะไรแปลกใหม่เท่าที่ควร มันค่อนข้างเดาได้น่ะว่าจากนี้ไปจะเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตของแต่ละคน ดูแล้วไม่ได้ลุ้นมากเท่าที่มันควรจะเป็นเพราะเหมือนเราเดาตอนจบได้อยู่แล้ว จะผิดเพี้ยนไปก็น้อยมาก น่าจะวางปมให้ซับซ้อนหรือซีเรียสมากขึ้นก็น่าจะทำให้ดูแล้วสนุกเข้มข้นขึ้นไปอีก ไม่ดูธรรมดาเหมือนมาพูดเรื่องอะไรที่ใครๆก็รู้กันอยู่แล้วป่ะวะแบบนี้

Sixteen
                                                      Source

Sixteen ทำให้เรารู้ว่าวัยรุ่นทั่วโลกก็เหมือนกันหมด ทุกคนย่อมผ่านช่วงเวลาอันเลวร้ายหรืออย่างหนักก็เข้าขั้นบัดซบมาด้วยกันแล้วทั้งนั้น และเพราะพวกเราเป็น (เคยเป็น) วัยรุ่น เราจึงเจ็บปวด




Location: กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย

0 comments:

Post a Comment

แสดงความเห็น แนะนำ ติชม เข้ามาได้ตามสะดวกนะ